Nguyễn Trung Thành là nhà văn có duyên nợ gắn bó với mảnh đất Tây
Nguyên. Qua hai cuộc kháng chiến cùng vào sinh ra tử với những người dân
nơi đây đã cung cấp cho Nguyễn Trung Thành một vốn hiểu biết vô cùng
sâu rộng về mảnh đất âm vang rộn tiếng cồng chiêng trong
mùa lễ hội, nơi
có những người con trung dũng, kiên cường. Nếu trong kháng chiến chống
Pháp, Nguyễn Trung Thành - bút danh Nguyên Ngọc nổi tiếng cùng “Đất
nước đứng lên”; thì trong những năm kháng chiến chống Mỹ, đặc biệt là
những năm 1965 khi cuộc kháng chiến của nhân dân miền Nam đang diễn ra
gay go ác liệt thì Nguyễn Trung Thành cho ra mắt người đọc truyện ngắn
“Rừng xà nu”. Tác phẩm này đã là một bản hùng ca, ca ngợi cuộc sống và
con người Tây Nguyên trong cuộc chiến tranh vĩ đại. Và nổi bật hơn cả
trong tác phẩm chính là hình tượng cây xà nu.
Cây xà nu là một hình tượng nhân vật trung tâm trong truyện ngắn “Rừng
xà nu” của Nguyễn Trung Thành. Xuyên suốt trong tác phẩm ta bắt gặp
những cánh rừng xà nu nối tiếp nhau chạy đến chân trời. Cây xà nu là một
loài cây quen thuộc, có mặt trong cuộc sống hàng ngày của người dân
Tây Nguyên. “Củi xà nu cháy trong mỗi bếp lửa gia đình, khói xà nu
nhuộm bảng đen cho con trẻ học chữ, đuốc xà nu rọi sáng sân nhà Ưng
trong những đêm lễ hội...”. Tất cả mọi hoạt động dù lớn dù nhỏ của
người dân Tây Nguyên đều có sự góp mặt của cây xà nu. Sự sống của dân
làng Xô Man đều gắn liền với những cánh rừng xà nu. Khi Nguyễn Trung
Thành viết : “Làng ở trong tầm đại bác của đồn giặc, chúng nó bắn đã
thành lệ, ngày hai lần, hoặc buổi sáng sớm và xế chiều, hoặc đứng bóng
và xẩm tối, hoặc nửa đêm và trở gà gáy. Hầu hết đạn đại bác của đồn
giặc đều rơi vào những ngọn đồi xà nu, cạnh con nước lớn”, nhà văn đã
phản ảnh không khí căng thẳng của thời đại, gợi lên sự đối mặt quyết
liệt giữa sự sống và cái chết. Nổi bật trên nền bối cảnh ấy, Nguyễn
Trung Thành đã đi sâu miêu tả những đặc điểm nổi bật của câu xà nu.
Cũng như bao loài cây khác, cây xà nu là một loài cây ham ánh sáng và
khí trời “trong rừng ít có loài cây nào sinh sôi nảy nở khoẻ đến vậy...
ít có loài cây nào ham ánh sáng đến thế” cũng có nghĩa là ham sống,
khao khát muốn được vươn lên giữa bầu trời cao rộng.
Thế nhưng trong những năm tháng chiến tranh ác liệt ấy, cũng như bao
cánh rừng khác của Việt Nam, rừng xà nu đã bị tàn phá rất dữ dội “Cả
rừng xà nu hàng vạn cây không có cây nào là không bị thương. Có những
cây bị chặt đứt ngang nửa thân mình đổ ào ào như một trận bão; ở chỗ vết
thương nhựa ứa ra tràn trề, thơm ngào ngạt, long lanh nắng hè gay gắt
rồi dần dần bầm lại đen và đặc quyện thành từng cục máu lớn”. Tuy vậy,
bất chấp mọi sự tàn phá huỷ diệt của chiến tranh, cây xà nu vẫn vươn
lên với một sức sống mãnh liệt “cạnh cây mới ngã gục đã có bốn, năm cây
con mọc lên, ngọn xanh rờn, hình nhọn mũi tên lao thẳng lên bầu trời”.
Tư thế vươn lên mạnh mẽ ấy của cây xà nu như để thách thức với bom đạn
của chiến tranh “đố chúng nó giết được cây xà nu đất ta”. Sức sống
mãnh liệt đã giúp những cánh rừng xà nu vươn lên trong một màu xanh,
hiện lên hiên ngang, kiêu dũng như một tráng sĩ “cứ thế hai ba năm sau,
rừng xà nu ưỡn tấm ngực lớn của mình ra che chở cho dân làng Xô man”.
Bằng nghệ thuật so sánh, nhân hoá, ẩn dụ, Nguyễn Trung Thành đã dựng lên
thật thành công và rõ nét, ấn tượng về hình tượng cây xà nu. Không
dừng lại ở đó, Nguyễn Trung Thành còn đặt hình tượng cây xà nu vào
trong quan hệ đối chiếu sóng đôi với con người mảnh đất Tây Nguyên. Nếu
cây xà nu là một loại cây ham ánh sáng và khí trời, thì người dân Tây
Nguyên yêu tự do, tin vào Đảng, đi theo bước chân cách mạng như muôn
cây vẫn hướng vào ánh sáng mặt trời. Nếu cây xà nu bị tàn phá, huỷ diệt
bởi đạn bom, khói lửa thì những người dân Tây Nguyên phải chịu bao đau
thương mất mát do chính kẻ thù gây ra. Bao nhiêu người bị giặc giết
chết như những cây xà nu bị chặt đứt ngang nửa thân mình, bao nhiêu
người còn sống mà phải mang trong mình bao nỗi thương đau. Bằng cách
miêu tả hình ảnh cây và người trong quan hệ sóng đôi như thế, Nguyễn
Trung Thành đã khắc sâu tội ác dã man của kẻ thù để qua đó tác giả giúp
ta hình dung rõ hơn những thảm cảnh dân ta phải chịu do bọn giặc gây
ra.
Cũng giống như những cánh rừng quê hương, như những con người Việt Nam vẫn ý thức được rằng:
“Gươm nào chia được dòng Bến Hải
Lửa nào thiêu được dãy Trường Sơn
Căm hờn lại giục căm hờn
Máu kêu trả máu đầu van trả đầu”
Các thế hệ nhân dân Tây Nguyên đã thay nhau tiếp nối đứng lên. Ánh sáng
của niềm tin “Đảng còn thì núi nước này còn” đã soi đường chỉ lối cho
những bước chân đến với cách mạng. Thế hệ này ngã xuống, thế hệ sau tiếp
nối đứng lên; anh Sút bà Nhan bị giặc giết, đi thay họ tiếp tế nuôi
quân đã có T'Nú và Mai. Cứ như thế, các thế hệ người Tây Nguyên đã thay
nhau giữ vững ngọn lửa truyền thống, thay nhau giữ vững ý chí đánh giặc
kiên cường, để giữ làng, giữ nước của dân làng Xô man nói riêng và của
người Tây Nguyên nói chung.
Dưới ngòi bút miêu tả của Nguyễn Trung Thành, cây xà nu hiện lên sừng
sững, đồng hành với những bước đi, cuộc sống của dân làng Xô man. Gắn bó
với cánh rừng anh dũng, kiêu hùng, những người dân Tây Nguyên như được
tiếp thêm sức mạnh để đứng lên chiến đấu. Và gắn bó với con người Tây
Nguyên ân tình, thuỷ chung, trung dũng như thế. Cây xà nu cũng luôn
luôn sánh bước cùng họ để họ có cuộc sống bình yên hơn; để “hầu hết đạn
đại bác của đồn giặc đều rơi vào những ngọn đồi xà nu, cạnh con nước
lớn” chứ không nhằm vào những người dân vô tội lầm than.
Cây xà nu là hình tượng mang đậm chất lý tưởng, tiêu biểu cho phẩm chất,
số phận của người dân Tây Nguyên. Hình tượng cây xà nu trong tác phẩm
mang đậm chất sử thi, tính hào hùng, nó làm rõ chủ đề tư tưởng của
truyện ngắn “Rừng xà nu”. Để xây dựng một hình tượng xà nu như thế,
Nguyễn Trung Thành đã sử dụng những câu văn miêu tả, những từ ngữ, hình
ảnh chọn lọc đặc sắc, cùng nghệ thuật so sánh, nhân hoá, ẩn dụ, giọng
văn miêu tả trong tác phẩm rất linh hoạt.
Có đọc “Rừng xà nu” của Nguyễn Trung Thành ta mới cảm nhận hết vẻ đẹp
hình tượng cây xà nu. Hình tượng này đã góp phần tạo nên một “Rừng xà
nu” trọn vẹn, mang đậm giá trị văn học. Nguyễn Trung Thành đã góp phần
làm phong phú thêm cho nền văn học dân tộc
Thứ Sáu, 14 tháng 12, 2012
Phân tích tác phẩm Rừng Xà Nu (Nguyễn Trung Thành)
Người đăng:
Unknown
vào lúc
17:53
Gửi email bài đăng này
BlogThis!
Chia sẻ lên X
Chia sẻ lên Facebook
Nhãn:
Học ngữ văn
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
0 nhận xét:
Đăng nhận xét